Người tiêu dùng nên đầu tư tiền vào loại xích xe đạp trợ lực nào? Liệu xích đơn hay xích kép là phù hợp? Cùng tìm hiểu với Luxbike nhé!
Tốc độ
Ưu điểm đáng kể nhất của dây xích kép liên quan đến việc đi xe ở tốc độ cao, trong đó cấp độ trợ điện cao nhất sẽ luôn chuyển thành tốc độ cao hơn với lực đạp siêu nhẹ. Nếu điều này rất quan trọng đối với bạn, thì hãy chọn một chiếc xe đạp trợ lực đường bộ xích kép.
ánh răng cao nhất có thể có trên D30 1x – với xích 40 răng và bánh răng nhỏ nhất 11 răng trong băng – là bánh răng thấp hơn 22% so với xích kép gồm vòng lớn 50 răng và bánh răng nhỏ nhất 11 răng. Điều này có nghĩa là trong thực tế, bạn sẽ đi được quãng đường ngắn hơn 22% cho một vòng quay hoàn chỉnh duy nhất của các tay quay trên một chiếc xe đạp so với chiếc xe kia. Đó là khoảng cách 7,9 mét đối với 1x và 9,7 mét đối với cú đúp ở thiết bị hàng đầu (tức là nhanh nhất) của bạn.
Điều này có quan trọng không? Có, nhưng chỉ khi bạn đạp xe với tốc độ trung bình trên 30km/giờ trên đường bằng phẳng. Có lẽ trên một chuyến đi theo nhóm rất nhanh, bạn có thể không theo kịp. 30 dặm một giờ là một tốc độ khá nhanh, chắc chắn cao hơn tốc độ của hầu hết các chuyến đi trên đường bằng xe đạp.
Hệ thống xích đơn có những lợi thế thiết thực cho đa số người dùng
- Sự đơn giản: Bạn có thực sự cần đầy đủ 20 bánh răng, trong đó phần lớn trùng nhau và số lượng bánh răng có thể sử dụng (tức là không chồng chéo) trên thực tế không nhiều hơn 11 bánh răng trên xích đơn? Nếu không thì câu trả lời là xích đơn phù hợp với bạn hơn
- Độ êm ái: Không cần sang số trước bằng tay trái, tất cả việc chuyển số của bạn diễn ra trên cần bên phải. Không cần phải phối hợp chuyển số tay trái và tay phải để có được sự chuyển tiếp mượt mà giữa số cao và số thấp khi bạn bắt đầu leo dốc. Trên hệ thống xích đơn, bạn có thể chuyển qua nhiều bánh răng trong một chuyển động sang số nếu cần.
- Xoa dịu: Chuyển số derailleur (cùi đề) phía trước có thể là công việc khó khăn đối với những bạn có bàn tay và cổ tay nhỏ hơn, đặc biệt là trên hệ thống truyền động Shimano 7 cấp trên hầu hết các xe Fiido, nơi bạn phải di chuyển cần số để sang số khoảng cách lớn. Các dây cáp bánh răng được định tuyến bên dưới băng thanh, đi xuống qua thân xe, bên dưới ắc quy và lên đến derailleur phía trước. Đó là khá nhiều khúc cua và khúc cua, tất cả đều có thể dẫn đến ma sát với dây cáp khiến việc sang số khó hơn một chút so với mức lý tưởng đối với nhiều tay đua.
- Sự yên tĩnh: Âm thanh cọ xát của xích derailleur phía trước khó chịu được loại bỏ trên hệ thống xích đơn và những chuyển số phía trước ồn ào, rườm rà đó cũng biến mất.
- Bảo trì & Vệ sinh: Mất derailleur phía trước và dây cáp bánh răng của nó có nghĩa là việc bảo trì sẽ giảm đi. Các derailleur phía trước cũng rất khó thiết lập và điều chỉnh trừ khi bạn là người có đầu óc máy móc. Cũng có ít việc phải giữ sạch hơn trên hệ thống xích đơn.
Cuối cùng, bạn nên chọn một chiếc xe đạp trợ điện và hệ thống truyền động dựa trên những gì bạn muốn từ việc đạp xe của mình. Cả hai loại hệ thống truyền động đều đã được chứng minh về độ bền nên việc mua hàng không phải là một việc mạo hiểm.
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nhiều khách hàng chọn sử dụng xích kép vì đó là thứ họ có trên chiếc xe đạp cũ của mình – ngay cả khi họ không bao giờ sử dụng tất cả các bánh răng tốc độ cao hơn có sẵn cho họ – và nghĩ rằng xích đơn chỉ dành cho việc đi địa hình . Chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc đến nhiều lợi ích thiết thực của hệ thống xích đơn hơn đối với việc lái xe trên đường thông thường. Nó có thể làm việc tốt cho bạn.