Bánh xe đạp trợ lực điện khác gì với bánh xe đạp thường?

Bánh xe đạp trợ lực điện ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và khả năng xử lý của xe đạp trợ lực điện. Để bám vào mặt đường một cách an toàn và hợp lý với tốc độ 25km/h thì bánh xe đạp trợ lực điện có gì khác so với xe đạp thường? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mở khóa những bí mật về bánh xe đạp trợ lực điện để bạn có thể tận dụng tối đa chuyến đi của mình nhé!

Bánh xe đạp trợ lực điện có giống bánh xe đạp thông thường không?

Có thể lắp bánh thông thường vào xe đạp trợ điện của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên làm điều này vì xe đạp trợ điện có những đặc điểm cụ thể sẽ làm cho bánh xe đạp thông thường hoạt động kém hiệu quả hơn.

Ví dụ, xe đạp trợ điện nặng hơn xe đạp thông thường; do đó, chúng hoạt động tốt hơn khi bánh xe của chúng có hợp chất cứng hơn để đối phó với trọng lượng tăng thêm. Bánh cứng hơn cũng tồn tại lâu hơn khi được lắp vào xe đạp trợ điện, vì tốc độ cao hơn kết hợp với trọng lượng tăng thêm sẽ khiến bánh thông thường bị mòn nhanh hơn nhiều.

Ưu điểm khác của việc lắp bánh dành riêng cho xe đạp trợ điện là chúng có khả năng chống đâm thủng tốt hơn. Do đó, bạn có thể lái xe với ít khả năng bị xẹp bánh hơn.

Cỡ bánh xe đạp trợ lực điện

Khi bắt đầu xem xét các chi tiết của xe đạp trợ điện, bạn có thể nhận thấy rằng chúng được trang bị các bánh xe có kích thước khác nhau. Xe đạp trợ điện sẽ có bánh xe từ đường kính 12 inch đến bánh xe khổng lồ 29 inch.

Cho đến khi bạn bắt đầu bước vào lĩnh vực xe đạp leo núi nghiêm túc, hầu hết các xe đạp trợ điện đều được trang bị bánh xe có đường kính 16, 20 hoặc 26 inch. Các kích thước bánh xe khác nhau này mang lại cho xe đạp trợ điện những đặc điểm xử lý cụ thể và mang lại lợi thế cho chiếc xe đạp cụ thể mà chúng được trang bị.

Bánh xe 16 inch

Bánh xe 16 inch khá nhỏ và bạn thường thấy bánh xe này được lắp cho những chiếc xe đạp trợ điện gấp để khi gấp lại sẽ gọn gàng hơn giúp bạn dễ dàng dựng hoặc chở xe. Kích thước nhỏ cũng có nghĩa là bánh xe nhẹ hơn, tăng thêm độ nhẹ cho xe đạp, giúp bạn dễ dàng nhấc và mang theo.

Bánh xe 20 inch

Bạn cũng sẽ tìm thấy bánh xe 20 inch trên xe đạp trợ điện gấp. Chúng rõ ràng là ít nhỏ gọn hơn, nhưng kích thước lớn hơn mang lại cho bạn chất lượng lái mượt mà hơn một chút. Đây đang trở thành một trong những kích thước bánh xe phổ biến nhất trên xe đạp trợ điện vì nó kết hợp giữa sự nhanh nhẹn và thoải mái đồng thời cũng nhỏ gọn.

Bánh xe 26 inch

Bánh xe 26 inch thường được tìm thấy trên xe đạp trợ điện leo núi và đường trường kiểu cũ. Chúng vẫn đủ lớn để mang lại chất lượng xe tốt và khả năng xử lý nhanh nhẹn.

Ảnh Hưởng Của Đường Kính Bánh Xe

Đường kính bánh xe tạo nên sự khác biệt đáng kể đối với khả năng vận hành của một chiếc xe đạp trợ điện. Hãy xem những lợi thế của đường kính bánh xe lớn hơn và nhỏ hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của bánh xe lớn hơn

Ưu điểm chính của việc lái xe với bánh xe lớn hơn là xe đạp trợ điện của bạn sẽ có chất lượng lái mượt mà hơn. Đường kính lớn hơn đồng nghĩa với việc bánh xe sẽ lăn qua mấp mô, ổ gà, đá… dễ dàng hơn nhiều so với loại nhỏ. Điều này cũng có nghĩa là bạn kiểm soát tốt hơn chiếc xe đạp trợ điện của mình, đặc biệt là trên các bề mặt gồ ghề.

Bánh xe lớn hơn cũng giúp xe đạp trợ điện của bạn hoạt động hiệu quả hơn, mở rộng phạm vi hoạt động của bạn trước khi bạn cần sạc lại pin. Điều này là do chúng cần ít nỗ lực hơn để tiếp tục lăn bánh khi bạn đã tăng tốc, nghĩa là bạn có thể di chuyển và duy trì tốc độ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, khi lái xe ở tốc độ cao, bánh xe lớn sẽ ổn định hơn và mang lại độ bám đường cao hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc đi xe có bánh xe lớn hơn là xe đạp của bạn sẽ khó rẽ và điều khiển hơn trong không gian chật hẹp. Điều này là do một chiếc xe đạp trợ điện có bánh xe lớn hơn có chiều dài cơ sở dài hơn, làm tăng vòng quay của nó.

Xe đạp trợ điện có bánh xe lớn hơn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để tăng tốc nhanh chóng. Điều này là do ảnh hưởng của nó đối với bánh răng và lực hướng xuống giảm do chiều dài cơ sở dài hơn. Do đó, nếu bạn thường xuyên cần tăng tốc tránh xa đèn giao thông và nút giao thông, bạn có thể thấy rằng bánh xe nhỏ hơn sẽ có lợi hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của bánh xe nhỏ hơn

Bánh xe có đường kính nhỏ hơn là lý tưởng tuyệt vời để làm cho một chiếc xe đạp trợ điện có thể gập lại trở nên nhỏ gọn hơn. Nhưng chúng cũng mang lại cho xe đạp trợ điện của bạn khả năng xử lý linh hoạt hơn nhiều, khiến chúng trở nên thú vị khi lái, nhưng cũng lý tưởng để len ​​lỏi qua các phương tiện giao thông và tránh chướng ngại vật.

Ưu điểm khác của bánh xe có đường kính nhỏ hơn là chúng cho phép bạn tăng tốc nhanh hơn nhiều so với bánh xe nhẹ. Điều này một lần nữa liên quan đến việc sang số và lực ép xuống mặt đất tăng lên do chiều dài cơ sở ngắn.

Nhược điểm chính của bánh xe có đường kính nhỏ hơn là chúng không vượt qua các ổ gà và ổ gà một cách trơn tru, khiến chất lượng lái xe của bạn kém mượt mà hơn. Chúng cũng cần nhiều năng lượng hơn để duy trì tốc độ, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn trong những chuyến đi dài. Chúng phải quay nhanh hơn để phù hợp với tốc độ của một chiếc xe đạp trợ điện được trang bị bánh xe có đường kính lớn hơn. Do đó, bạn sẽ phải đạp nhanh hơn và sử dụng nhiều pin hơn để đạp xe với tốc độ không đổi.

Khi cân nhắc mua một chiếc xe đạp trợ điện, bạn nên xem xét những ưu điểm và nhược điểm của kích thước bánh xe, để bạn có thể chọn một chiếc phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Chiều rộng bánh xe đạp trợ lực điện

Xe đạp trợ điện có các loại lốp có chiều rộng khác nhau tạo nên sự khác biệt về cách chúng hoạt động trên các bề mặt khác nhau. Trước khi mua một chiếc xe đạp trợ điện, hãy nghĩ đến những bề mặt mà bạn thường đạp xe và điều kiện thời tiết điển hình để đưa ra quyết định đúng đắn.

Lốp béo

Lốp béo đang trở nên phổ biến hơn trên xe đạp trợ điện vì chúng mang lại một số lợi thế so với lốp mỏng hơn. Nói chung, lốp béo có chiều rộng 4 hoặc 5 inch và chạy ở áp suất thấp hơn lốp hẹp hơn.

Hai đặc điểm này giúp xe đạp trợ điện có khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau. Đây là lý do tại sao bạn sẽ thấy lốp rộng hơn trên xe đạp được thiết kế để chạy địa hình, trên đường rải sỏi, tuyết, cát và bùn mềm. Chiều rộng thêm của chúng mang lại cho chúng một mảng tiếp xúc lớn hơn với mặt đất, giúp phân tán trọng lượng của người lái và xe đạp, tăng lực kéo.

Thể tích không khí lớn hơn bên trong lốp béo cũng có lợi cho những người đi trên đường trải nhựa vì nó tạo ra chất lượng lái thoải mái hơn. Bạn sẽ nhận thấy rằng những chiếc lốp này khá cứng, hoạt động giống như hệ thống treo, cách ly bạn khỏi những rung động do đi qua những chỗ xóc trên đường.

Nhược điểm chính của lốp béo là chúng có lực cản lăn và trọng lượng lớn hơn lốp hẹp hơn. Do đó, họ đã giảm hiệu quả của xe đạp trợ điện, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của nó.

Lốp hẹp

Lốp xe đạp trợ điện hẹp nhẹ hơn nhiều so với lốp béo. Kết quả là chiếc xe đạp trợ điện của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn và dễ điều khiển hơn. Chúng mang lại lợi ích cho những người đạp xe điện trên bề mặt nhẵn vì áp suất cao và lực cản lăn thấp cho phép bạn đạp xe ở tốc độ nhanh hơn trong thời gian dài hơn. Chúng cũng làm cho chiếc xe đạp trợ điện nhanh nhẹn và nhạy bén hơn.

Tuy nhiên, lốp mỏng hơn không có nhiều độ bám, điều này dễ nhận thấy khi bạn đi trên đường ướt hoặc trên bề mặt gồ ghề. Chúng cũng dễ bị thủng hơn vì chúng kém chắc chắn hơn lốp béo.

Sự khác biệt giữa bánh xe nan hoa và bánh xe tích hợp

Hai loại bánh xe được lắp cho xe đạp trợ điện; một chiếc có nan hoa truyền thống và chiếc còn lại là bánh đặc với các nan hoa lớn được tích hợp vào vành. Cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng bánh xe tích hợp đang trở nên phổ biến hơn trên những chiếc xe đạp trợ điện cụ thể.

Các bánh xe tích hợp trông bắt mắt nhưng cũng nhẹ và chắc chắn đồng thời mang lại những lợi thế nhỏ về mặt khí động học. Sức mạnh bổ sung cho phép chúng xử lý tốc độ cao và lượng mô-men xoắn lớn do động cơ điện tạo ra. Đổi lại, điều này giúp bạn xử lý dễ đoán, đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao.

Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều xe đạp trợ điện chở hàng được trang bị bánh xe tích hợp vì chúng có thể chịu được trọng lượng của người lái, chiếc xe đạp nặng hơn và bất cứ thứ gì người lái muốn chở mà không có nguy cơ bánh xe bị hỏng, điều này có thể gây nguy hiểm.

Bánh xe đạp trợ điện có nan hoa uốn cong và uốn cong, cho phép bạn vượt qua những địa hình gồ ghề hơn. Chúng làm tiêu tán năng lượng tác động xung quanh bánh xe tốt hơn nhiều, điều này giúp cho việc lái xe thoải mái hơn và sẽ cho phép bạn phản ứng với những điều không ổn định khi đi xe địa hình.

Ưu điểm khác của bánh xe có nan hoa là nếu nó bị hỏng, rất có thể bạn chỉ cần thay một bánh xe có nan hoa. Nhưng nếu phải thay cả bánh thì rẻ hơn nhiều so với thay 1 bánh tích hợp.

Tổng kết

Bây giờ bạn đã biết rằng đường kính và chiều rộng của bánh xe đạp trợ điện sẽ tạo ra sự khác biệt đối với hiệu suất của chiếc xe đạp của bạn trong những tình huống nhất định. Do đó, trước khi mua một chiếc xe đạp trợ điện, bạn nên chú ý đến kích thước bánh xe và loại lốp mà bánh xe được trang bị.

Nếu bạn lái xe địa hình, chở nhiều trọng lượng hoặc là người hay lo lắng, thì lốp xe rộng hơn là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu hiệu quả trên những chuyến đi dài là quan trọng đối với bạn, thì bánh xe lớn và mỏng là lựa chọn tốt nhất.

Nếu bạn muốn một chiếc xe đạp có khả năng xử lý nhanh nhẹn và tăng tốc nhanh hơn thì một chiếc xe đạp trợ điện có bánh xe có đường kính nhỏ hơn là lựa chọn tốt nhất; tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mức độ thoải mái của bạn sẽ bị giảm đi.