Review Ado A20 XE: Xe đạp trợ điện gấp gọn có tốt như lời đồn?

Ben ngồi trên Ado A20.

Xe đạp trợ điện gấp gọn là giải pháp hoàn hảo cho dân văn phòng muốn kết hợp giữa việc di chuyển bằng phương tiện công cộng và xe đạp. Bạn có thể mang chúng theo trên xe buýt hoặc tàu trên caomà không phải trả thêm tiền vé. Hơn thế, xe đạp trợ lực điện giúp bạn đến văn phòng đúng giờ hơn và không bị đổ mồ hôi. Ado A20 XE là xe đạp trợ điện có thể gập lại, cung cấp động cơ điện 250 watt của Bosch và có giá trực tuyến dưới 1.600 đô la C. Cùng tìm hiểu thêm về mẫu xe gấp gọn nhà Ado nhé!

Phiên bản Ado A20 so với bản Ado A20 XE

Tính năngAdo A20 XE (reviewed)Ado A20
Màu đen mờ✔️
Phuộc trước✔️
yếu tố màu da cam✔️
Phanh đĩa với hai má phanh✔️
Xe đẩy hành lý✔️
Ánh sáng phía sau✔️
Bài viết dài hơn✔️
Công tắc đèn trên tay lái✔️

Thiết kế xe đạp trợ lực gấp gọn Ado A20 XE

Mặc dù Ado A20 XE có kích thước chỉ 90 x 43 x 70 cm khi gập lại, nhưng nó được thiết kế đặc biệt cho những tay đua cao từ 1,40 đến 1,90 mét. Bù lại, e-bike gấp lại có chiều cao tay lái lên tới 117,5 cm và chiều cao yên xe là 107 cm. Tuy nhiên, Ado A20 XE nặng đáng kể đối với một chiếc xe đạp gấp, nặng 24 kg.

Là một chiếc xe đạp gấp, Ado A20 XE cần phải nhỏ gọn và di động khi gấp lại, đồng thời cũng được kỳ vọng sẽ mang lại cảm giác lái tương đương với một chiếc xe đạp thông thường. Brompton Electric, mà tôi có vinh dự được đánh giá vào năm ngoái, đã quản lý rất tốt hoạt động cân bằng này với hệ thống gập cải tiến và pin có thể tháo rời đồng thời có cả dây đeo.

Ben ngồi trên Ado A20.
Nhà sản xuất A Dece Oasis đã sơn bốn lớp. / © NextPit

Với Ado A20 XE, trải nghiệm lái tuyệt vời vượt xa các vấn đề về tính di động mà nó gặp phải. Du ngoạn khắp Berlin vào ban đêm trên chiếc A20 và cảm giác như Người Dơi với khung màu đen mờ thực sự rất thú vị. Chiều cao 1,72 mét của tôi cao hơn mức trung bình một chút, nằm ở khoảng giữa tối thiểu (1,40m) và tối đa (1,90m). Tuy nhiên, vẫn còn một điều mà tôi cần chỉ ra.

Bàn đạp của A20 XE được đặt ở vị trí khá cao mặc dù bánh xe 20 inch. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cũng phải điều chỉnh yên xe cao hơn so với xe đạp thông thường nên tôi luôn phải xuống xe mỗi khi dừng. Điều này khá bất thường, nhưng rất có ý nghĩa đối với việc lái xe địa hình. Nhờ có lốp dày với gai lốp, Ado A20 XE cũng phù hợp để sử dụng trên đường địa hình. Hệ thống treo rất tốt góp phần tạo nên niềm vui khi lái xe.

Nhà sản xuất đã trang bị một máy bơm không khí cho xe đạp trợ lực điện của mình như một phụ kiện, nhưng nó không cung cấp đủ áp suất để bơm căng hoàn toàn lốp xe. Phiên bản XE còn đi kèm đèn chiếu sáng phía trước, giá đỡ smartphone, cổng USB-A để sạc smartphone và hệ thống phanh đùm đĩa 2 bên. Bạn đã có thể mua A20 rẻ hơn với giá dưới 1.000 € mà không cần bổ sung tương ứng.

Tính di động của Ado A20 XE

Khi gập lại hoàn toàn, Ado A20 XE nhỏ gọn nhưng chỉ nặng dưới 25 kg một chút, khiến nó trở nên cực kỳ nặng đối với một chiếc xe đạp cùng loại. Không giống như Brompton Electric, Ado A20 XE không khóa lại với nhau khi gập lại. Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng xe đạp trợ điện không bị bung ra bất ngờ khi mang nó đi khắp nơi. Có một mẹo để đảm bảo rằng điều này không xảy ra – hãy gập tay lái qua yên xe khi gấp toàn bộ xe đạp trợ điện. Bằng cách đó, ít nhất bạn có một khoản giữ an toàn hơn một chút.

Ben đeo Ado A20.

Ado A20 XE quá nặng đối với một chiếc xe đạp gấp. / © NextPit

Tuy nhiên, sau một chuyến đi không đổ mồ hôi về nhà, tôi đã ướt đẫm mồ hôi khi lê chiếc xe đạp trợ điện lên tầng hai trong cái nóng mùa hè của Berlin. Bạn có thể giảm trọng lượng bằng cách tháo pin tích hợp, nhưng một vấn đề khác về thiết kế trở nên rõ ràng ở đây.

Pin được tích hợp vào khung và luôn lộ ra ngoài khi bạn gấp xe đạp. Một bất lợi ở đây là làm thế nào các địa chỉ liên lạc vẫn tiếp xúc. Pin được giữ cố định bằng một phím đẩy chốt kim loại vào vỏ khi bạn xoay nó. Sau khi dừng lại, bạn xoay chìa khóa sang vị trí mở khóa, nằm ngoài tầm với ở mặt dưới của khung giữa một số dây cáp.

Phím Ado A20

Lỗ khóa của Ado A20 XE nằm bên dưới khung. / © NextPit

Sau khi tháo ra, bạn sẽ có viên pin lớn trong tay, bạn có thể giữ viên pin này bằng một tay cầm nhỏ. Không có ba lô, sự kết hợp giữa pin và xe đạp trợ điện rất khó vận chuyển. Như bạn có thể thấy, điều này khá rườm rà và có thể được giải quyết theo cách thanh lịch hơn nhiều.

Vị trí của lỗ khóa cũng gây khó chịu khi bạn muốn đạp xe. Bạn cũng phải xoay nó khi muốn kích hoạt động cơ của xe đạp trợ điện. Ngoài ra, sau đó bạn khởi động xe đạp ở ghi đông.

Động cơ điện tử của xe

Bánh sau của Ado A20 XE có động cơ điện 250 watt của Bosch. Bạn có thể điều chỉnh điều này thông qua máy tính tích hợp trên ghi đông theo bốn mức tăng dần, giới hạn tốc độ tối đa của giá đỡ. Các gia số là: Tắt | 15 km/giờ | 20 km/giờ | 25 km/giờ. Nhờ G-Drive 2.0, xe đạp trợ điện cũng sẽ có thể phần nào phản ứng theo thời gian thực với các điều kiện đường xá khác nhau.

Những gì tôi thích:

  • Đủ sức mạnh để leo lên dốc nghiêng.
  • Tầm bắn xa 60 km.
  • Chuyển số Shimano 7 tốc độ giúp việc lái xe mà không cần hỗ trợ pin trở nên thú vị.

Xét về hiệu suất, Ado A20 XE xếp sau Brompton Electric, nhưng với động cơ 250 watt, nó ngang ngửa với nhiều mẫu xe đạp trợ điện rất phổ biến. Xe đạp trợ điện dễ dàng đẩy bạn lên đồi thông qua hệ dẫn động cầu sau hoặc tăng tốc cho bạn đến tốc độ mong muốn. Tốc độ có thể được điều chỉnh theo ba mức tăng dần, hoạt động tốt nhưng mang lại niềm vui khi lái xe tầm thường để sử dụng hàng ngày.

Tháo pin phím Ado A20.
Bạn phải xoay chìa khóa để mở khóa pin. / © NextPit

Bốn gia số không điều chỉnh lượng hỗ trợ đến từ động cơ. Điều này có nghĩa là chiếc xe đạp sẽ tăng tốc cho bạn đến tốc độ giới hạn với cùng một công suất và không có bất kỳ phản hồi nào. Bạn sẽ khó cảm nhận được động cơ G-Drive 2.0, nơi nó mang lại hiệu ứng bật tắt. Khi bạn quay vòng, hỗ trợ sẽ được kích hoạt, dừng lại và nó cũng hoạt động tương tự.

Hiệu suất và độ bền của pin

Theo nhà sản xuất, pin của Ado A20 XE sẽ đi được 60 km. Trong sử dụng hàng ngày, chúng tôi đã đạt được quãng đường 50 km khi đạp xe ở mức hỗ trợ tối đa. Ado tuyên bố rằng pin còn lại 80% dung lượng sau 1.000 chu kỳ sạc lại. Bạn nên có kế hoạch dành ra từ năm đến sáu giờ để sạc đầy pin.


Những gì tôi thích:

  • Tầm xa.
  • Pin có thể được sạc bên trong hoặc bên ngoài.

Những gì tôi không thích:

  • Đèn tắt khi hết pin.
  • Thời gian sạc khá lâu.

Điều tôi thấy thực sự nổi bật là phạm vi của Ado A20 XE. Theo nhà sản xuất, bạn sẽ có thể đạt được phạm vi tối đa là 60 km. Trong bài đánh giá của tôi, nơi tôi chủ yếu ở cấp độ 3, tôi chỉ đi được chưa đầy 45 km trước khi hết nước. Điều đó vẫn còn tốt, nhưng chiếc xe đạp sau đó phải được cắm điện trong năm đến sáu giờ trước khi có thể sử dụng lại. Thực tế là bạn có thể sạc pin bên trong xe đạp hoặc bên ngoài. Bằng cách này, bạn có thể để xe đạp bên ngoài và chỉ mang theo pin để sạc.

Giá đỡ điện thoại của Ado A20.

Ado A20 XE có giá đỡ điện thoại di động. / © NextPit

Tuy nhiên, điều rất khó chịu là đèn cũng bị lỗi khi hết pin. Vì vậy, nói một cách chính xác, bạn sẽ phải để xe đạp đứng khi trời tối bên ngoài. Nếu bạn vẫn đi xe, bạn có nguy cơ bị phạt.

Chưa thể đánh giá chắc chắn độ bền của xe chỉ sau chưa đầy một tuần. Tay nghề của một chiếc xe đạp trợ điện giá rẻ rất chắc chắn, Ado thậm chí còn sơn bốn lớp lên khung nhôm. Như vậy, cần phải có những vết xước sâu để có thể gây ra vết gỉ trên A20 XE, nhưng không có khả năng bạn sẽ gây trầy xước hoặc kẹt tay lái khi gập xe lại. Vì chúng tôi có thể đánh giá Ado A20 XE trong một thời gian dài hơn nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chất lượng của xe đạp trợ điện.

Tổng kết về Ado A20 XE

Với mức giá 1.565,99 đô la Canada, Ado A20 XE là một chiếc xe đạp trợ điện gấp giá cả phải chăng với yếu tố thú vị cao. Trong cuộc duyệt xét kéo dài vài ngày, chúng tôi đến văn phòng, rạp chiếu phim và những nơi khác ở Berlin mà không hề đổ mồ hôi và nở nụ cười tươi trên môi. Nhờ các bộ phận phanh tốt và kết cấu chắc chắn, chúng tôi cũng đã an toàn trên đường. Vì thiết bị này chỉ có đèn trước nên chúng tôi phải lắp thêm đèn phụ.

Ado A20 gập lại
Khi gập lại, Ado A20 XE nhỏ gọn nhưng rất nặng. / © NextPit

Ưu điểm lớn nhất của xe đạp gấp ở Đức là bạn có thể vận chuyển nó trên xe buýt và tàu hỏa mà không phải trả thêm tiền vé. Tuy nhiên, với kích thước xách tay là 90 x 43 x 70 cm, chiếc xe đạp vượt quá kích thước dành cho hành lý (120 x 60 x 60 cm) một chút. Bạn có thể phải thương lượng một chút nếu người soát vé thực thi nghiêm ngặt quy định về xe đạp gấp.