Nếu bạn chưa từng trải nghiệm chiếc xe trợ điện nào cao cấp và có độ hoàn thiện tới 100% thì hãy để Luxbike nói cho bạn nghe về chiếc Fiido X V2 với những công nghệ tối tân bậc nhất – siêu phẩm trong làng xe đạp trợ lực.
Ưu và nhược điểm của Fiido X
Ưu điểm:
- Màu sắc, thiết kế, vừa vặn và hoàn thiện tuyệt đẹp
- Hỗ trợ cảm biến mô-men xoắn mượt mà
- Sáng, tích hợp đèn và chắn bùn
- Gấp gọn nhanh chóng
- IP54 chống bụi và nước
- Bảo mật bằng khóa mã số an toàn
Nhược điểm
- Màn hình LED nhỏ và hơi mờ khi ánh sáng quá chói
Thông số kỹ thuật của xe trợ điện Fiido X
Thiết kế xe trợ điện Fiido X
Ấn tượng đầu tiên của Luxbike về chiếc xe trợ điện cao cấp nhà Fiido đó là phần khung được thiết kế mượt mà và chắc chắn vượt trội so với các mẫu xe trợ điện khác. Hai bánh xe được gắn vào và thân trước được gập xuống dọc theo phía trước bên phải của xe đạp.
Yên xe được làm bằng cao su nên rất êm ái. Phần mở được thiết kế để tạo kết nối giữa pin và thiết bị điện tử của xe đạp, đây là một thiết kế khá sáng tạo mà chúng ta sẽ thảo luận thêm bên dưới.
Không giống như Fiido L3 , Fiido X không có chân chống tích hợp cho xe đạp khi ở tư thế gập mà thay vào đó, yên xe được sử dụng làm chân chống. Các bước cần thiết để chuyển xe đạp từ trạng thái gấp sang trạng thái sẵn sàng lái là:
- Mở khung chính: Xoay nửa trước của xe đạp về phía trước và căn chỉnh khung chính. Lật qua cơ chế khóa kim loại và gắn nó vào vị trí. Để gấp xe đạp, bạn cần nhấn nút nhả dưới khung.
- Thân trước: Xoay cần trước cùng với cụm tay lái lên và khóa cố định vào vị trí. Có một chốt mà bạn mở rộng và sau đó rút lại để nhả ra rồi khóa thân cây vào vị trí. Không thể điều chỉnh chiều cao tay lái, nhưng nó hoạt động tốt trong thử nghiệm của chúng tôi đối với những tay đua cao từ 5 foot 4 inch đến 6 foot 1 inch.
- Trượt cọc yên đến độ cao ưa thích: Nhấc kẹp ở phía sau khung lên để nhả cọc yên rồi trượt nó đến độ cao ưa thích của bạn.
- Lật bàn đạp xuống : Bàn đạp gập làm đôi để chứa ít đồ đạc hơn, vì vậy hãy đảm bảo lật chúng xuống và đặt vào vị trí trước khi đạp xe.
Để bắt đầu đạp xe, trước tiên bạn cần nhập mã mở khóa trên bàn phím nhỏ được tìm thấy dưới nắp bên dưới đèn hậu. Cần thực hành một chút để hoàn thành quy trình và nếu bạn bật và tắt xe đạp nhiều thì phần này của quy trình có thể hơi khó chịu.
Ngoài ra, ứng dụng Fiido Riding cho phép bạn khóa và mở khóa xe đạp ngay từ điện thoại của mình. Nó hiện đang ở dạng thử nghiệm và sẽ sớm sẵn sàng để sử dụng công khai, thật là một điều đáng mong chờ và hứa hẹn từ hãng Fiido.
Đẩy cọc yên vào và sử dụng nó như một chân chống khi xe đạp được gập lại
Để mở mã khóa, cần nhấn vào nút pin gần chỗ ngồi để nút đó phát sáng màu xanh lục. Nhấn và giữ nút trên cùng bên trái trên bàn phím cho đến khi một tiếng bíp dài phát ra. Nhập mã số gồm sáu chữ số và sau đó nhấn lại nút đó. Màn hình nhỏ trên xe đạp sẽ bật lên và sau đó bạn có thể lên xe đạp. Màn hình nhỏ cho phép bạn chuyển đổi giữa ba cấp độ hỗ trợ, điều khiển đèn và chuyển đổi thiết bị.
Nếu muốn tháo cọc yên, bạn cần thực hiện theo quy trình mở khóa tương tự, với bước cuối cùng là nhấn nút mở khóa, là nút dưới cùng bên trái trên bàn phím. Hệ thống này có nghĩa là không thể tháo pin và không thể khởi động xe đạp nếu không có mã bảo mật. Nó sẽ không ngăn được hành vi trộm cắp, nhưng nó có thể ngăn chặn hành vi trộm cắp khi kẻ trộm nhận ra rằng chúng chỉ có thể đạp xe ở chế độ thủ công.
Hiệu suất
Hầu hết những chiếc xe đạp mà chúng tôi đã thử nghiệm trong vài năm qua đều có hỗ trợ bàn đạp và ga. Fiido X không có van tiết lưu để đi thuần điện, nhưng có bộ sang số Shimano bảy tốc độ để giúp bạn vượt dốc rất hiệu quả và êm ái. Các thuật toán do Fiido cung cấp với cảm biến mô-men xoắn thật tuyệt vời và nó có khả năng hỗ trợ mượt mà nhất so với bất kỳ chiếc xe đạp nào chúng tôi từng thử. Bạn không nhảy khỏi vạch, nhưng bạn có thể cảm nhận được lực hỗ trợ tác động một cách tinh tế để mang lại trải nghiệm lái xe nâng cao. Cần số hoạt động hoàn hảo để giúp vượt dốc và thật vui khi đạp xe.
Hệ thống phanh đĩa thủy lực dừng rất nhanh và rất đáng tin cậy. Tay lái rất thoải mái nhưng có thể sử dụng một chút đệm công thái học trong thời gian dài trên xe đạp. Yên xe khá tối giản, nhưng bạn luôn có thể thay yên xe nếu muốn thoải mái hơn.
Đèn trước được tích hợp vào khung một cách trang nhã và chiếu sáng rực rỡ những con đường mòn và con đường tôi đang đi. Đèn hậu, nằm phía trên bàn phím, cũng sáng và chiếu sáng rõ chiếc xe đạp. Lốp xe, bánh xe và bàn đạp đều được thiết kế tốt và hoạt động hoàn hảo.
Pin được công bố là có thể đi được 30km trong 1 lần sạc. Thử nghiệm của Luxbike cho thấy pin sẽ cung cấp nhiên liệu đủ để bạn đi được 110km trên những con đường rải sỏi và đường bê tông.
Tổng kết
Xe đạp gấp không được thiết kế để lái xe địa hình và vượt qua những ngọn đồi lớn nhất cũng như thử thách với hệ thống giảm xóc, ghế ngồi lớn hoặc sự thoải mái khi lái xe kéo dài, nhưng chúng sẽ mang lại trải nghiệm lái xe đáng tin cậy quanh thị trấn trong khi có thể gấp gọn để dễ dàng cất giữ và di chuyển. Fiido X vượt trội và hoàn hảo trong những lĩnh vực này. Thậm chí còn có một hệ thống nam châm mạnh ở phía bên trái của bánh xe để giữ xe đạp lại với nhau ở vị trí gấp.
Nếu bạn muốn một chiếc xe đạp đi quanh thành phố mang lại trải nghiệm hỗ trợ mượt mà, thiết kế tuyệt đẹp và chất lượng cao, thì Fiido X là một lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể đến trải nghiệm chiếc xe này tại các showroom của Fiido trên 3 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhé! Hẹn gặp lại các bạn